*STYLE TYPE="text/css"> p {align=justify} BODY{cursor: url(http://ourworld.cs.com/dollielove6/uc4.cur);} a {cursor: url(http://ourworld.cs.com/dollielove6/uc4.cur);} */STYLE> Bakery Idea From me :): โดเรมอนเป็นการ์ตูนอันตราย ?

Bakery Idea From me :)

วันพุธ, ตุลาคม 26, 2548

โดเรมอนเป็นการ์ตูนอันตราย ?

ได้มีโอกาสทราบข่าวจากหน้าเวบบอร์ด ไม่ว่าจะเป็นพันทิพย์ เด็กดี หรือ เอ็มไทยก็ตาม
ว่าเร็วๆ นี้จะมีการแบนการ์ตูนที่รัฐบาลคิดว่าไม่เหมาะสมกับเยาวชนหลายๆ เล่มด้วยกัน

( สืบข่าว อ่านลงลึกไป จึงทราบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่นี้เพราะว่า รายการฅนค้นคน ( เอ่อ..นานๆ ได้กดคีบอร์ด ฅ ฅนสักที ดีใจ ได้ใช้แป้นนี้เป็นครั้งแรก เย้ๆ ) เข้าเรื่องดีกว่า รายการฅนค้นคน อ่ะ..พิมพ์อีกรอบให้คุ้ม 5555



ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของการ์ตูนที่วัยรุ่นนิยมอ่าน ซึ่งมีเนือ้หาไม่เหมาะสม อาจดูรายละเอียดได้จาก http://www.mcot.net/tltk/hot.php?news_id=353&newstype= http://www.dailynews.co.th/mapping.asp?strdate=20051018&newsid=69232&categoryid=11
http://www.dailynews.co.th/each.asp?newsid=68258
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3819430/A3819430.html#25



โดยรายชื่อการ์ตูน มีดังนี้
ของสยาม

1.GANTZ
2.HEAT คนระห่ำองศาเดือด
3.ราชาเหมียว
4.Seraphic Feather
5.Zetman
6.Birth กำเนิดอสูร
7.อาจารย์!ว
8.ซันชิโร่ นักสืบตะลุยดะ
9.ยูโก บุรุษเหล็ก
10.Eden
11.Girls Bravo
12.I"s
13.เงาพยาบาท
14.โลกของเอสและเอ็ม
15.Dead space
16.สุภาพบุรุษทรชน

ของบงกช

1.รักนี้มีเพียงเรา
2.จังหวะร็อค
3.วิกฤติการณ์ซาตาน
4.ขอเป็นหนึ่งเดียว
5.มาเฟียที่รัก
6.กอดฉันหน่อยซิคะดาร์ลิ้ง
7.คุณหมาป่าที่รัก
8.กลเม็ดพิชิตชายในฝัน
9.บรรเลงรัก
10.กรงรัก
11.กฎเหล็กของหัวใจ
12.Get you
13.สุดหล่อขอเฮ้ว
14.พันธนาการรัก
15.เซ็กซี่บอดี้การ์ด
16.รักฤาเสน่หา
17.คัซซิโอะ
18.คลินิครัก
19.โซ่รักโซ่เสน่หา
20.จะรักเธอเสมอไป

ของวิบูลย์กิจกับ NED ยังไม่มีข้อมูล

Credit : www.iscanime.net
Credit : คุณ FAMAS




***************************************************************************




จนล่าสุด เมื่อวานนี้ ได้มีโอกาสเข้าไปอ่านกระทู้สืบเนื่อง http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3833375/A3833375.html
ซึ่งมั่นใจกันว่าการที่ช่อง 9 ปรับผังการ์ตูนใหม่เป็นผลมาจากสาเหตุเดียวกับข้างต้น


จึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า “ โดเรมอนมันไม่ดีตรงไหนวะ ”

สำหรับเรา โดเรมอนเป็นการ์ตูนเรื่องแรกในชีวิตที่ทำให้เรานั่งโดยที่ไม่ต้องมีคนจับให้อยู่นิ่งๆ
เป็นการ์ตูนที่ทำให้เรากินข้าวหมดชาม เป็นการ์ตูนที่ทำให้เรายอมกินผักตอนเด็กๆ เพราะแม่บอกว่าถ้ากินผักหนึ่งคำ จะให้ดูโดเรมอนอีก 1 ตอน

โดเรมอนเป็นการ์ตูนที่มีความผูกพันเรื่อยมากับชีวิตของเรา จนถึงทุกวันนี้ มันก็เป็นการ์ตูนเรื่องเดียวที่แซะเราจากที่นอนได้ในเช้าวันเสาร์อาทิตย์...


โดเรมอนเป็นเสมือน “ ตัวแทนแห่งจินตนาการ” ของคนในวัยเด็ก เชื่อว่าผู้ใหญ่เกือบทุกคนก็ย่อมจะรู้จักเจ้าแมวสีฟ้า นี้เป็นอย่างดี

อะไรที่ทำให้โดเรมอนเป็นเสมือนหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น ( ไทม์ เคยสำรวจความเห็น พบว่า สิ่งที่ทำให้คนนึกถึงประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอับดับ 3 คือ โดเรมอน )
อะไรที่ทำให้ คนเราสามารถร้องหรือฮัมทำนองเพลงโดเรมอนได้
อะไรที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกตีพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลายภาษา หลายยุค หลายสำนักพิมพ์ออกสู่สายตาเป็นเวลาเกือบ 40 ปี
แม้แต่... แฟนฉัน หนัง100 ล้าน ยังมีโครงเรื่องคล้ายโดเรมอน ตอน “นนจัง” เลย



โดเรมอนเป็นตัวแทนของสังคมวัยเด็กที่เชื่อว่า ทุกยุค ทุก สมัยน่าจะต้องพบกลุ่มคนเหล่านี้ คือ
เด็กเกเร ชอบรังแกเพื่อน ( ไจแอนท์)
เด็กเรียบร้อย เรียนเก่ง ( เดคิซูงิ )
เด็กอ่อนแอ เฉื่อยชา เรียนไม่เอาไหน ( โนบิตะ )
เด็กผู้หญิงน่ารัก เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มเพื่อนๆ ( ชิซูกะ )
เด็กที่พร้อมด้วยฐานะ มักมีของใช้ เครื่องเล่นใหม่ๆ มาอวดเพื่อนเสมอ ( ซูเนโอะ)
และ
Hero ประจำสังคมนั้นๆ ซึ่งในเรื่องนี้ คือ โดเรมอน ผู้คอยช่วยเหลือผู้อ่อนแอ เช่น โนบิตะ


1.ผู้ชมการ์ตูนเรื่องนี้ย่อมมีส่วนร่วมไปกับตัวละครหลักๆ ได้ คนที่เรียนไม่เก่ง อาจมองว่าตนเองไม่ต่างอะไรกับโนบิตะ คนที่ร่ำรวยมักเข้าใจว่าตนเองเป็นซูเนโอะ คนที่แข็งแรงจะภูมิใจกับการใช้พละกำลังอย่างไจแอนท์

ซึ่ง ความมีส่วนร่วมไปกับตัวละครของผู้ชมนี้ มิได้ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบตัวละครในแง่ไม่ดี เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้ “ ใจร้าย” กับตัวละคร หรือกับสภาวการณ์ในเรื่องไปเสียทั้งหมด มีบวกลบ ขาวดำ ให้เรียนรู้ ดังจะเห็นได้ว่า
แม้โนบิตะจะขี้เกียจ แต่ก็มีจิตใจดี ซื่อตรง และขี้สงสาร
ไจแอนท์ชอบใช้กำลังรุนแรง แต่ก็เป็นพี่ชายที่รักน้องสาวมาก และไม่เคยย่อท้อต่อความฝันในการเป็นนักร้องของตัวเองเลย ( คำวิจารณ์นี้มาจากนักวิชาการทางด้านการ์ตูน Tao_oasis ที่เป็นผู้จุดประกายให้เราเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ให้เครดิตเขาหน่อย อิอิ)
ซูเนโอะ แม้จะรวย มีของเล่นทุกอย่างแต่ก็พบกับปัญหาที่ไม่สามารถบอกใครได้ เช่น การฉี่รดที่นอน หรือปัญหาเรื่องความสูงของตนเอง
ชิซูกะ เป็นเด็กผู้หญิงน่ารัก เรียนดี มักรักษาภาพพจน์ของตนเอง ชอบเล่นไวโอลินแต่ไม่มีพรสวรรค์ด้านนี้ และความลับสุดยอดคือ อยากซัดมันเผากองโตๆ แต่ไม่กล้าทำ
ฯลฯ




2.ด้านวัฒนธรรม มีการสอดแทรกเรื่องราว ความเชื่อต่าง ๆของญี่ปุ่น ไว้ในเรื่องโดยไม่เป็นการ “ยัดเยียด” กล่าวคือ ผู้เขียนใช้วิธีดำเนินเรื่องไปแบบใหลลื่นเป็นเนื้อเดียวกัน เช่น ตอนที่ต้องการนำเสนอเป็นเรื่องเกี่ยวกับธงปลาคาร์ฟ ก็นำเสนอเรื่องให้สอดคล้องกลมกลืนจนผู้อ่านทราบได้ว่า แต่ละบ้านมีธงปลาคาร์ฟไว้เพื่อแสดงความหมาย ว่า ลูกชายจะเจริญเติบโตได้แข็งแรง ในบ้านที่ขัดสนอาจมีธงเพียงเล็กๆ ในตอนนั้น โนบิตะและโดเรมอนจึงนำเครื่องมือวิเศษออกมาทำปลาคาร์ฟเพื่อมอบให้แก่เด็กน้อยผู้น่าสงสารในเรื่อง นอกจากนี้ยังมีเทศกาลชมดอกไม้ ขนมดังโงะ วันโกหก การเข้าไปในนิทานพื้นบ้านเช่น สาวทอผ้า กับหนุ่มเลี้ยงวัว / อุราชิมา ทาโร่ / โมโมทาโร่ / รวมถึงการกล่าวคำว่า “ กินแล้วนะครับ / กลับมาแล้วครับ” ตามประเพณีชาวญี่ปุ่นอีกด้วย




3.ด้านภูมิประเทศ / ภูมิอากาศ บ่อยครั้งที่โดเรมอนต้องนำเครื่องมือวิเศษของตนออกมา เพราะสภาพภูมิประเทศในขณะนั้น เช่น แผ่นดินไหว ( ตอนเครื่องฝึกหลบภัย หรือ ตอนมาแผ่นดินไหวกันเถอะ) การเล่นสกี ( ทำให้รู้ว่าประเทศญี่ปุ่นมีหิมะตก) เด็กๆ ที่ดูโดเรมอนไม่จำเป็นต้องท่องจำก็รู้ได้ว่าลักษณะทางภูมิประเทศ / ภูมิอากาศ เป็นอย่างไร หรือตอนเครื่องเพิ่มพื้นที่ ก็ทำให้รู้ได้ว่าประเทศญี่ปุ่นมีพื้นที่จำกัดและราคาสูงมากจนโนบิตะต้องขอให้โดเรมอนนำของวิเศษออกมา





4.ด้านประวัติศาสตร์ โนบิตะมักได้รับแรงบันดาลใจมาจากซูเนโอะเสมอๆ เมื่อไรก็ตามที่ได้เห็นซากฟอสซิลที่ซูเนโอะได้มาด้วยราคาแพง ชุดเสื้อเกราะที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษของซูเนโอะ และได้รับการเย้ยหยันจนทำให้โนบิตะต้องพลั้งปากออกไปว่าจะหาของที่ดีกว่ามาให้ดูจงได้
เราจะเห็นได้ว่า โดเรมอนมักจะต้องใช้ไทม์แมชชีนย้อนเวลาไปในสมัยต่างๆ เพื่อช่วยเหลือโนบิตะ
เช่น สมัยเอโดะเพื่อหาบรรพบุรุษของโนบิตะ เมื่อหาไม่พบก็ไปอีกสมัยหนึ่ง เราจะพบได้ว่าการใช้ลูกเล่นดำเนินเรื่องไปเช่นนี้ จะทำให้สามารถจำสมัยประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นได้ไม่ยากเลย หรือ การที่โดเรมอนช่วยโนบิตะหาไดโนเสาร์ การเข้าไปในยุคต่างๆ ยุคใดจึงจะมีไดโนเสาร์ เข้าไปในยุคก่อนประวัติจะสามารถพบไดโนเสาร์ได้หรือไม่ สมัยนั้นญี่ปุ่นเป็นเกาะหรือยัง เป็นต้น






5.ด้านศีลธรรม บ่อยครั้งที่โดเรมอนต้องหยิบของวิเศษออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้ผู้อ่านที่เป็นเด็กได้รู้จักการช่วยเหลือผู้ที่เดือนร้อนกว่า หรือการรู้จักความซื่อสัตย์ในตอนที่โนบิตะมีของวิเศษทำให้สอบได้คะแนนดี แต่ท้ายที่สุดก็เลือกที่จะทำตามความสามารถของตนเอง ไม่พึ่งเครื่องมือใดๆ จากโดเรมอน หรือความกล้าหาญที่สอดแทรกในตัวละคร แม้ตัวละครในเรื่องอาจจะมีทะเลาะเบาะแว้งกันบ้างแต่เมื่อถึงยามคับขันจะพบว่า ต่างก็มีความสามัคคี กล้าหาญที่จะฝ่าฟันอุปสรรคร่วมกันไปได้ การแก้แค้น การได้รับผลกรรม เมื่อโนบิตะทำน้ำราดใส่มด ทำให้มดตายเป็นจำนวนมาก และมดที่เหลือถูกน้ำยาแทนคุณ จึงมาแก้แค้นคนที่ทำ ส่วนคนที่กระทำความดี ช่วยเหลือสัตว์ สัตว์เหล่านั้นก็มาทดแทนคุณ
เรื่องความไม่โลภ ในตอนที่มีคนตัดฟืนมหาขวานไม่เจอแต่ด้วยความซื่อสัตย์ จึงได้รับขวานทองให้เป็นการตอบแทน






6.ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เครื่องมือของโดเรมอนเกือบทุกชนิดสามารถใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์อธิบายลักษณะการทำงานอย่างง่ายๆ แก่เด็กได้ รวมถึงส่วนประกอบ ที่มา ความชอบกินแป้งทอดโดรายากิด้วย ก็เพราะเป็นที่มาของแป้ง ให้คุณค่าสารอาหารทางพลังงาน หุ่นยนต์จึงสามารถใช้ได้โดยตรง การเกิดสุริยคราส ที่โนบิตะไม่เข้าใจ โดราเอมอนจึงนำสารานุกรมในโลกอนาคตมาอธิบาย ทำให้ผู้อ่านได้รับความรู้ไปด้วย การท่องไปในอวกาศด้วยการวาร์พ เรื่องการเติบโตของต้นไม้ นอกจากนี้ ยังแฝงข้อคิดเอาไว้อย่างน่าสนใจ จะพบได้หลายตอน ที่ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ พยายามจะบอกว่าการที่มนุษย์เราพึ่งเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากจนเกินไป อาจนำวิกฤติต่างๆ มาสู่โลกได้







7.ด้านสิ่งแวดล้อม จะเห็นได้ชัดเจนว่าโดเรมอนในเรื่องยาวทั้ง 24 เรื่องนั้น จะมีการดำเนินเรื่องในลักษณะ “พิทักษ์โลก” อยู่กว่าครึ่ง การที่ต้นไม้โกรธแค้นจึงต้องการยึดครองโลกแทนมนุษย์ เหล่าโดเรมอนและผองเพื่อนจึงต้องปฏิบัติภารกิจบางอย่างเพื่อช่วยเหลือโลกเอาไว้ การที่พ่อของโนบิตะเล่าว่าสมัยก่อนมีจิ้งหรีดอยู่เต็มสวนหลังบ้าน แต่ตอนนี้อากาศเปลี่ยนไป การที่พ่อของโนบิตะบอกว่าในท่อน้ำเก่าๆ เคยเป็นคลองที่สามารถจับปลาขึ้นมาได้ด้วยมือ การที่ภูเขาหลังโรงเรียนจะถูกใช้เป็นสถานที่ก่อสร้าง การที่โนบิตะหาดอกไม้แล้วแม่ได้บอกว่าจะไปหาได้จากที่ไหน แม่ก็บอกว่าไปหาที่ภูเขาหลังโรงเรียนแต่โนบิตะก็หาดอกไม้ได้ไม่ครบเนื่องจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ชมตระหนักถึงสภาพแวดล้อมที่ควรรักษาได้เป็นอย่างดี







8.ด้านจินตนาการ ตอนต่างๆ ของโดเรมอนได้สร้างความคิดสร้างสรรค์ให้แก่ผู้รับสารอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือวิเศษ การได้ผจญภัยในดินแดนจากโลกอนาคต นิทานปรัมปรา นิทานอิสป หรือดินแดนในฝันที่บรรดาโนบิตะและเพื่อนได้ไปเยี่ยมเยือน การแก้สถานการณ์คับขันต่างๆ ด้วยการใช้เครื่องมือวิเศษที่มีอยู่ได้อย่างเหมาะสม







9.ด้านอารมณ์ โดเรมอนเป็นการ์ตูนที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์หลายหลากมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ จะจบด้วยความสุข ไม่ว่าจะเป็นตอนสั้นหรือตอนยาวก็ตาม เชื่อว่าทุกท่านที่เคยอ่านโดเรมอน คงจะพบได้เช่นกันว่า บางตอนก็สร้างอารมณ์ได้ซึ้งกินใจ เช่น ตอนคุณยายของโนบิตะ ( ตุ้กตาล้มลุกตัวนั้น) เด็กผู้หญิงที่ชื่อนนจัง คืนวันก่อนแต่งงานของโนบิตะ
หรือตอนที่จบด้วยอารมณ์ขัน เช่น ไจแอนท์สตู ที่นำผงชูรสวิเศษมาโรยถูกตัวตนเองด้วยความไม่รู้ ทำให้เพื่อนๆ อยากกินไจแอนท์ แทนอาหาร เป็นต้น



**********************************************************************
จากแง่คิดต่างๆ เหล่านี้ ( เท่าที่เราจะนึกออก ) ทำให้เราคิดไม่ตกจริงๆ ว่า การ์ตูนเรื่องนี้มีพิษภัยตรงส่วนใด

3 Comments:

  • At 12:38 หลังเที่ยง, Anonymous ไม่ระบุชื่อ said…

    black hole is not human find human

     
  • At 5:24 หลังเที่ยง, Blogger Etat de droit said…

    เขียนดีๆ เขียนต่อๆ

    แต่คิดว่าไม่น่าจะใช่นะ เรื่องโดเรมอนเป็นการ์ตูนอันตรายแล้วโดนแบนน่ะ บางทีอย่าพึ่งสรุปหรือตั้งสมมติฐานไปก่อน

     
  • At 8:28 หลังเที่ยง, Blogger suthita said…

    มีหลายๆ ท่าน ได้กรุณาให้ความเห็นเอาไว้ทั้งในบลอคและในอิเมล
    เห็นว่าไม่ควรปักสมมุติฐานหรือสรุปไปว่า โดเรมอนเป็นการ์ตูนอันตรายจึงถูกแบน



    ซึ่งภายหลังจากการได้ทบทวนอ่านงานเขียนของตนเอง และกดลิงค์อ่านไปเรื่อยๆ ก็พบได้ว่า

    [i]ไม่ควรสรุป ดังข้างต้นจริงๆ แหละค่ะ [/i]

    จึงขอแก้ข้อความและประเด็นที่โพส ( เพราะกดแก้ในหัวข้อกระทู้แต่แรกเลยก็คงไม่ดี ปล่อยให้ได้เห็นความคิดข้างต้นของเราไปเลยจะดีสะกว่า ท่านผู้อ่านจะได้เห็นหลายมุม เช่น ในมุมความคิดแรกของเรา หรือมันอาจเข้าใจได้ว่า ช่อง 9 ทำเพราะโดเรมอนมันถึงเวลาปรับผัง ( น่าจะเป็นอย่างนั้น ) ซึ่งประจวบเหมาะกับข่าวการแบนการ์ตูนของรัฐบาลพอดี จึงอาจเป็นสาเหตุให้คนที่ชื่นชอบโดเรมอนคิดเชื่อมโยงไปได้ว่า ถูกแบน ประกอบกับการตั้ง-ตอบกระทู้ในพันทิพย์หลายๆ ครั้ง ทำให้เข้าใจได้ว่ามาจากสาเหตุนี้ ซึ่งเราก็เป็น 1 ในนั้น ( เราอาจพาลเพราะอดดู รึปล่าวนะ?~) ซึ่งเป็นกรณี "พลาด" ไปแล้วจริงๆ แหละค่ะ )



    อย่างไรก็ตาม
    โดราเอมอน เป็นการ์ตูนอันตรายหรือไม่
    ในความคิดเรา ไม่



    และคงไม่ได้ถูกแบนด้วยสาเหตุที่เนื้อหา หรือฉากชิซูกะอาบน้ำกระมัง....

    [b]ดังนั้น[/b]

    หากท่านใดกรุณาเข้ามาอ่าน แลกเปลี่ยนความเห็นกัน อาจมองไปในมุมที่เราเขียนถึง " ข้อดีของโดเรมอน " ที่น่าจะฉายทางช่อง 9 ต่อ แทนละกันนะคะ น่าจะเหมาะสมกว่า

     

แสดงความคิดเห็น

<< Home